วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
06/09/56
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13:10 - 16:40 น.


การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
 
 
 
 

-สร้างสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กให้คุ้นเคยและควรใช้แบบองค์รวม


-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษามากเกินไป

 

 
 
 


หลักการ
 
 
 
 
 
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เหมาะกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กจะได้    
ซึมซับผ่านการเล่นผ่านความสนุกสนาน เด็กต้องใช้การสังเกต ตั้งสมมุติฐาน ให้เด็กเกิดความสงสัย

- ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ครู โดยการทำงานเป็นกลุ่ม เด็กควรได้       
สื่อสารทั้ง 2 ด้าน ทั้ง ถามและตอบ

- สิ่งแวดล้อมเราควรเน้นเด็กให้มีความหมาย เด็กต้องรู้ว่ามุมๆนั้นคืออะไร และควรยอมรับการสื่อสาร    
ของเด็ก เพราะเด็กอาจสื่อสารผิดๆ

- สิ่งแวดล้อมรอบห้องไม่ควรจำกัดแค่คำพูด แต่เราควรคำนึงถึงอย่างอื่นด้วย เช่น การเล่น การแสดง        
บทบาทสมมุติ หรือการจัดที่หลากหลาย (หน้าที่ของครู คือ คอยส่งเสริมหลายรูปแบบ)
 
 
 
 
มุมประสบการณ์ทางการเรียนรู้  สาระทางภาษา
 
 
 
 
- มุมหนังสือ ควรมีชั้นวางที่เหมาะสมกับวัย บรรยากาศเงียบสงบ มีพื้นทีทั้งแบบตามลำพังและแบบ
กลุ่ม   มีอุปกรณ์ครบ เช่นอุปกรณ์การเขียน

- มุมบทบาทสมมุติ ควรมีสื่อที่สามารถให้เด็กเข้าเล่นได้ มีพื้นที่เพียงพอ

- มุมศิลปะ ควรจัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น ดินสอ สี ยางลบ กระดาษ เพื่อให้เด็กสร้างงานจาก   
 จินตนาการของเขา

- มุมดนตรี มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของจริงและของเล่น เช่น ขลุ่ย ฉิ่ง กรับ เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้    ภาษาจากเสียงของดนตรี
 
 
 

 
ลักษณะการจัดมุมในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
 
 
 
 
- มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรมได้อย่างสะดวก
 
 
- ทำให้เด็กเกิดความผ่อนคลายเมื่อเข้าไปเล่น
 
 
- บริเวณใกล้ๆควรมีอุปกรณ์ให้เด็กในการออกแบบ
 
 
- เด็กต้องมีส่วนร่วมและวางแผนในการจัดมุมนั้นด้วย
 
 
 


 
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียน
 
 
คัด ก - ฮ
 
 
 
 
 
 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น