วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน
23/08/56
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 13:10 - 16:40 น.


วันนี้อาจารย์ได้พูดสื่อในการเรียนรู้ของภาษา ว่าเป้นยังไงมีอะไรบ้าง และจากนั้นก็ได้อธิบาย
 
 
 
 
 
สื่อในการเรียนทางภาษา
 
 
ความหมาย
 
- วัสดุอุปกรณ์หรือวิธีการต่างๆ
- เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
- เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้นเพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ
 
 




ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
 
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรูปธรรม
- จำได้ง่าย รวดเร็ว และนาน

 

 
 
ประเภทของสื่อการสอน
 
1.   สื่อสิ่งพิมพ์
 คือ ใช้ในระบบการพิมพ์ เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค ยกตัวอย่างเช่น หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ ป้ายต่างๆ  หรือแบบฝึกหัดสำหรับเด็ก
 
 
2.   สื่อวัสดุอุปกรณ์
คือ สิ่งของต่างๆ กระเป๋าที่เป็นทั้งของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ สมุด หุ่นมือ ถือว่ามีประโยชน์ต่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง
 
 
3.   สื่อโสตทัศน์อุปกรณ์ 
คือ สื่อที่เป็นเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับทางอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
 
 
4.    สื่อกิจกรรม
คือ  ฝึกปฏิบัติ ทักษะ ได้ใช้กระบวนการคิด ได้เผชิญสถานการณ์ เช่น การร้องเพลง การเล่นละคร บทบทาสมมุติสำหรับเด็ก
 
 
5.    สื่อบริบท 
คือ เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ในสภาพแวดล้อมที่เด็กอยู่ เช่น ชุมชน ครอบครัว โรงเรียน วัฒนธรรม เด็กที่อยู่ในท้องที่ ที่แตกต่างกัน ก็จะมีสื่อบริบทที่แตกต่างกันออกไป
                                                                    
 
 

 
 
 
กิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้ให้ลองฟังเสียงต่างๆแล้วหาว่าเสียงนั้นคืออะไร
 
- การฟังเสียงสัตว์
- ฟังเสียงเครื่องดนตรีสากล
             
กิจกรรมต่อมาการทำสื่อป๊อปอัพเพื่อพัฒนาภาษาเด็กได้
 


 
 



 

 

 
 


 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
16/08/56
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 13:10 - 16:40 น.

 
วันนี้อาจารย์ให้ช่วยกันทำสื่อการเรียนโดยให้จับเป็นกลุ่มๆ
 
สื่อที่อาจารย์ให้ทำมีดังนี้
 
 
1.การทำหุ่นนิ้วมืออาเซียน ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้เป็นคนทำ
 
2.การทำธงจับคู่อาเซียน
 
 
3.POP UP สัตวอ้าปากเกี่ยวกับอาเซียน
 
 
4.ธงอาเซียนชักภาพได้







 

 
 

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
09/08/56
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 13:10 - 16:40 น.

 
 
 
 
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนในห้อง ให้ช่วยกันแต่งนิทานแล้วแบ่งเป็นกลุ่มๆ ระบายสี วาดตัวละคร 
 
.................................
 
 
 
 
 
บทเรียนของกระต่ายน้อย

                      มีครอบครัวกระต่ายอาศัยอยู่1ครอบครัว สร้างบ้านอยู่ในทุ่งหญ้าสีเขียวครอบครัวกระต่ายประกอบด้วย พ่อแม่ และลูก2ตัว น้องมีนิสัยชอบแย่งแครอทของพี่เสมอ และพี่ก็ยอมทุกครั้ง เพราะเชื่อฟังคำสอนของพ่อแม่แต่น้องกระต่ายก็เอาแต่ใจทุกๆเรื่อง แต่แล้ววันหนึ่งมีกระรอกมาแย่งแครอทน้องกระต่ายำป น้องกระตายก็ร้องไห้เสียใจเป็นอย่างมาก พี่กระต่ายก็เลยให้แครอทกับน้องกระต่าย น้องกระต่ายก็เกิดความสงสัยทำไมเอาแครอทมาให้หมดเลย พี่กระต่ายก็เลยบอกว่าเราเป็นพี่น้องกันต้องรู้จักการแบ่งปัน น้องกระต่ายคิดได้เลยหักแครอทแบ่งกับพี่กระต่ายคนละครึ่ง หลังจากนั้นน้องกระต่ายก็ไม่เอาแต่ใจและมีน้ำใจกับผู้อื่นตลอดมา


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน
2/08/56
ไม่มีการเรียนการสอน


หมายเหตุ
 
ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอยู่ในช่วงการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน
26/07/56
ครั้งที่ 6  เวลาเรียน 13:10 - 16:40 น.



การประเมิน
                                          
                                            1.การใช้เครื่องมือประเมินที่หลากหลาย

                                            2.เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก

                                               - บันทึกสิ่งที่เด็กทำ

                                               - ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กก้าวไปสู่พํฒนาการทางภายในระดับที่สูงขึ้นได้


                                           3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย

                                           4.ให้เด็กมีโอกาศประเมินตนเอง

                                           5.ครูให้ความสนใจตั้ง ตั้งกระบวนการและผลงาน

                                           6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล


                      





       จากนั้นอาจารย์ก็ให้เล่นเกมส์เป็นเกมส์ที่ใช้สมอง พอเล่นเกมส์แล้ว อาจารย์ก็ให้วาดรูปอะไรก็ได้ และจากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกไปเล่านิทานต่อกัน แล้วเอารูปที่เราวาดเป็นตัวละคร เพื่อนๆในห้องเรียนต่างสนุกสนาน
 
        และจากนั้นอาจารย์ก็ได้เล่านิทาน นิทานเรื่องนี้ทั้งวาด ทั้งพูด  เพื่อจะให้นักศึกษาได้นำไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป




วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
19/07/56
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13:10 - 16:40 น.

            

                 วันนี้อาจารย์ได้พูดต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว ดิฉันจึงได้รับความว่า การจัดประสบการณ์ภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา ก็คือ ให้เด็กรู้จักส่วยย่อยๆ ของภาษา  การประสมคำ  ความหมายของคำ  นำคำมาประกอบเป็นประโยชน์  การแจกลูกสะกดคำ  การเขียน  จากนั้นก็ได้พูดเรื่อง "ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย"


                                                         

                                                             ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย

1. สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆ ตัว
2. ช่างสงสัย ช่างชักถาม 
3. มีความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการ
4. ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
5. เลียนแบบคนรอบข้าง

          
                               



                                      ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  มีดังนี้

1. การสอนภาษาตามธรรมชาติ
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง
4. การคาดคะแนน
5. การตั้งความคาดหวัง
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7. การยอมรับนับถือ



บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
12/07/56
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13:10 - 16:40 น.

               

                วันนี้อาจารย์ได้พูดเรื่องพัฒนาการ "พัฒนาการ คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะของวัยนั้น" ส่วนองค์ประกอบของสติปัญญา   ความสามารถในการเข้าใจทางภาษา  ด้านตัวเลข  ด้านใช้เหตุผล ความจำ การสังเกตุ มิติสัมพันธ์  โครงสร้างของติปัญญา  1.การรับรู้  2.ความจำ  3.ความคิดเห็น 
 

          


                                                            องค์ประกอบของภาษา

1.Phonology คือ ระบบเสียงของภาษา  เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาพื่อสื่อความหมาย  หน่วยเสียงที่ประกอบขั้นเป็นคำในภาษา

2. Scmontis คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์  คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน

3.Syntax คือ ระบบการนำไปใช้  ใช้ภาษาได้ถูกต้องตามสถานการณ์ตามกาลเทศะ

             จากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรม  โดยแจกกระดาษให้ 1 แผ่น และสีเมจิก สีไม้ และให้นึกย้อนไปในสมัยเด็กๆ วาดภาพสิ่งของที่เรารักและติดตัวมากที่สุด ดิฉันได้วาดผ้าขนหนูผืนเล็ก มันเป็นผ้าที่รักที่สุดเลยค่ะ