05/07/56
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 13:10 - 16:40 น.
หลังจากการรับน้องเสร็จไปแล้ว...วันนี้เป็นวันที่อาจารย์นัด Present งานที่อาจารย์มอบหมายให้มีทั้งหมด 10 กลุ่ม และวันนี้จะต้องมา Present งาน
กลุ่มที่ 1 ได้หัวข้อเกี่ยวกับภาษา ได้ทำการตัดต่อวีดีโอมา Present ให้เพื่อนๆ ในห้องดู
กลุ่มที่ 2 ได้หัวข้อทฤษฎีทางภาษาของ Chomsky เพียเจต์ ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับการพัฒนาการผ่านการเล่น ได้นำเสนอเป็น Power point
กลุ่มที่ 3 ได้นำเสนอเป็น Power point ได้หัวข้อเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาการทางสติปัญญา และได้พูดถึงการเรียนรู้ของเด็กแรกเกิด
(0 - 2 ขวบ) และการจดจำใบหน้า และเรียนแบบการพูด จากนั้นเพื่อนก็มีคริปวีดีโอเกี่ยวกับเรื่องพํฒนาของเด็กแต่ละวัย การที่เด็กมีปฏิส้มพันธ์กับคนรอบข้างนั้น มีความสำคัญมาก ทำให้เด็กรู้จักการเข้าสังคม รู้จักการปรับตัว คนรอบข้างพ่อ แม่ ควรจะพูดจายิ้มแย้ม พูดกับเด็กทารกบ่อยๆ
กลุ่มที่ 4 เพื่อนนำเสนอโดยวีดิโอเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาการทางด้านสติปัญญาเด็กอายุ 2 - 4 ปี จึงยกตัวอย่างนักทฤษฎีของเพียเจต์ เพียเจต์กล่าวว่า ควรปล่อยให้เด็กพัฒนาการตามขั้นไม่ควรเร่งรัดจนเกินไป
กลุ่มที่ 5 เด็กอายุ 4 - 6 ปี การรับรู้และการสังเกตจะดีมาก มีความอยากรู้อยากเห็น สงสัยเรื่องต่างๆ สนใจคำพูดของผู้ใหญ่ ชอบทำเลียนแบบผู้ใหญ่ เสนอคลิปวีดิโอโดยการพูดคุยกับเด็กวัย 3 ขวบ สัมภาษณ์เด็ก พาเด็กร้องเพลง
กลุ่มที่ 6 นำเสนอ Power point เกี่ยวกับทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ - มีแนวคิดจิตวิทยาการเรียนรู้ - ความหมายทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ - จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ - องค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้ - และมีคลิปวีดิโอสัมภาษณ์เด็กที่มากับผู้ปกครอง ชื่อน้องเจดีย์ น้องเจดีย์เป็นเด็กที่คุยเก่ง กล้าแสดงออก และเต้นโชว์
กลุ่มที่ 7 เพื่อนนำเสนอเรื่อง วิธีการเรียยรู้ของเด็กปฐมวัย เพื่อนไปสัมภาษณ์เด็กที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมโดยเพื่อนไปสังเกตุตอนที่เด็กกำลังเล่นกับเพื่อนๆและบริเวณหน้าห้องเรียนเห็นเด็กใส่รองร้องด้วยตัวเอง การเรียนรู้จากประสบการณ์ การเรียน มีความสำคํญกับเด็กเด็กจะเรียนรู้ผ่านการเล่นการเล่นทำให้เด็กได้สนุกสนานกับเพื่อนๆการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการสัมผัส การได้จับ และการเล่น
กลุ่มที่ 9 นำเสนอ Power point การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เรื่ององค์ประกอบด้านภาษาของเด็กปฐมวัย มีคลิปวีดิโอเด็กฝรั่งพูดภาษาอีสาน และคลิปวีดิโอรายการเด็กเป็นต้น
กลุ่มที่ 10 หลักการจัดประสบการณ์ นำเสนอเกี่ยวกับคลิปวีดิโอภาษาธรรมชาติของ ดร.วรนาท รักสกุลไทย การคิด การเรียน การสอนแบบธรรมชาติ อย่าคาดหวังให้เด็กมีการเรียนรู้ที่เหมือนกัน เพราะเด็กมีความแตกต่างกัน ครูต้องบูรณาการทุกอย่างให้เข้ากัน การร่วมมือของทางบ้านและคุณครู ถ้าพื้นฐานการฟังดี การพูดก็จะดีขึ้น การอ่านการเขียนก็จะตามมา การยอมรับในสิ่งที่เด็กพูด เขียน ถึงแม้จะผิดต้องค่อยๆ สอน ภาษาของเด็กไม่มีขอบเขต ถ้าเด็กพูด เขียนไม่ถูกต้อง คุณครูห้ามตำหนิเพราะการเรียนอาจจะสะดุดได้
การนำไปใช้ ทำให้เรารู้และเข้าใจว่าเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันเด็กบางคนกล้าแสดงออกเด็กบางคนอายครูจึงต้องมีหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กเป็นเด็กที่พร้อมในทุกๆด้าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น